Tuesday, April 7, 2009

Lutang, Sabaw, Bangag

Ayan, sabi sayo e. Kulit mo kasi! Ayan tuloy napala mo.

Tinitigan mo ito ng matagal, wala kang magawa. Um-OO ka nanaman sa kawalan. May kung ano yatang bumulag sayo. Tama ako di ba? Um-OO ka kasi ulit e. Kitang-kita ko, damang-dama ko, alam ko kasi. Di ba?

Nanaginip ka, nanaginip ka ulit, at ulit at di na natapos. Ano, tama ako di ba? Um-OO ka lang ng um-OO. Bakit kaya no?

'Malay ko', sagot mo nanaman. Ayan ka nanaman e, ang kulit kasi. Tatanungin mo pa ko kung ano dapat mong gawin e paulit-ulit ka lang. Ewan ko sayo, matanda ka na, alam mo na yan at alam mo dapat gawin.

'Paano?', tanong mo. Ayoko na sagutin yan, ayoko na sagutin lahat ng tanong mo kasi inuulit mo lang e. OO ka lang ng OO, alangan namang sabihin kong humindi ka e di mo rin ginagawa. Ano, tama ako di ba? OO ka rin at OO.

Kung ako lutang, sabaw at bangag, mas ikaw. Dapat alam mo yun.

No comments: